“Điên” có phải là điều kiện cần cho một doanh nhân thành đạt?

Bất kỳ xã hội hay tổ chức nào, các thành viên bên trong đều bị uốn theo khuôn mẫu, hay những tiêu chuẩn nhất định dưới áp lực của chuẩn mực xã hội đó. Đến cả những thanh niên từng một thời muốn được khác người, đều bị gọi là “điên” và dần dần bị uốn trở lại “bình thường” khi họ “lớn lên”. Có lẽ đó là lý do rất nhiều doanh nhân phải chật vật để xây dựng nên doanh nghiệp đột phá của riêng mình, mà không để ý rằng, chính sự khác biệt và đột phá khỏi những giá trị thông thường mới là chìa khóa tạo nên thành công.

Có rất nhiều người trẻ tuổi bị người khác cho là điên khùng, đều có thể trở thành những doanh nhân tuyệt vời. Và họ nên được khuyến khích để vượt qua sự e ngại của khác biệt. Trong cuốn “The Freaks Shall Inherit the Earth,” của Chris Brogan, ông có nêu một số bước để khuyến khích các bạn trẻ mạnh dạn hơn trong việc thể hiện sự khác biệt:

  1. Cho thế giới thấy anh điên như thế nào (thậm chí chỉ tự sướng với mình). Hãy thoải mái với sự khác biệt trong suy nghĩ và tư duy, và tập trung vào doanh nghiệp theo cách của riêng mình.
  2. Xác định nhân tố thành công của chính bản thân mình, Bất kỳ điều gì khiến anh cảm thấy mình có thể thành công, hãy viết ra giấy, hoặc trên ipad hay bất kỳ đâu có thể với tới. Gạch đầu dòng những nhân tố thành công với mỗi nhân tố anh cho là quan trọng trong cuộc đời mình. Biết điểm mạnh của bản thân, học thêm vài kỹ năng, đọc thêm sách và biết cách cải thiện điểm yếu.
  3. Xác lập những việc cần làm trong ngày. Sẽ dễ dàng để vào khuôn hơn nhiều nếu có một danh sách các việc cần làm trong ngày và tập trung hoàn thành nó. 
  4. Học cách thoải mái với những điều mù mờ. Và học cách đón nhận những gì sẽ xảy đến. Đừng sợ bị dốt, hay sợ sai, hãy hõi. Đừng tỏ ra biết mọi thứ và không bao giờ hỏi.
  5. Đừng ngại khó khăn và thử thách. Cách để vượt qua khó khăn là đặt ra thử thách mỗi ngày cho bản thân và tự mình vượt qua nó. Thử thách càng lớn, khó khăn càng dễ vượt qua. Điều này đúng với cả kinh doanh lẫn cuộc sống. Khó khăn và thử thách là 2 người bạn giúp bạn thành công trong cuộc sống
  6. Tạo mạch công việc cụ thể để có thể hoàn thành công việc hoặc dự án lớn hơn. Similar to the framework step, you have to build systems that get the right work done. For example, you might block your working day into half-hour segments, and never allow any activity or meeting to take too much of your time. Reserve time for tasks important to you, rather than just urgent to someone.
  7. Mở rộng mạng xã hội của chính mình. Hãy bắt đầu từ những mạng xã hội bạn dùng hàng ngày, blog, youtube, pinterest, email, phone, bất kỳ những công cụ mạng xã hội nào có thể để xây dựng cộng đồng của chính bản thân mình.
  8. Kết nối với những người “điên” giống mình. Càng nhiều người bạn giao tiếp và tạo dựng mối quan hệ, bạn càng có nhiều cơ hội trong cuộc sống và kinh doanh. Hãy xây dựng mạng lưới các mối quan hệ thật rộng, từ khách hàng đến đối thủ, và đặc biệt là những người “điên” giống mình. 
  9. Xác định sẽ có lúc xuống dốc. Luôn sẵn sàng đón nhận thử thách và những lúc cuộc đời hay việc kinh doanh xuống dốc. Sẵn sàng xin lỗi. Sẵn sàng thực hiện hành động hay thay đổi tư duy để thay đổi.
  10. Hãy HÀNH ĐỘNG. Bất kỳ việc gì cũng được. Khác biệt lớn nhất giữa người bình thường và doanh nhân thành đạt là người bình thường sẵn sàng chấp nhận những gì cuộc sống và công việc vứt cho họ, còn kẻ “điên” sẽ dùng hành động để thay đổi. Cách nhanh nhất để thực hiện điều này là bắt tay vào thực hiện 1 ý tưởng gì đó mà anh đã có trong đầu từ lâu. Bắt đầu từ đâu à? Đâu cũng được.

Những gạch đầu dòng ở trên chỉ là một số những kinh nghiệm và chia sẻ mà tác giả cuốn “The Freaks shall inherit the Earth”. Có thể bạn không phải là người “điên” nhưng sự thực là bạn cần một tư duy mở, sẵn sàng thay đổi, và hành động ngay và luôn để trở thành doanh nhân thành đạt. Còn nếu bạn đang là kẻ điên, hãy cho thế giới thấy sự điên rồ đó.

Theo Forbes