Cuộc chiến ứng dụng chat ngày càng khốc liệt với sự chuyển mình của WhatsApp?


logo của WhatsApp
Với định hướng phát triển game trên nền tảng nhắn tin thông thường, WhatsApp đã có những thỏa thuận ban đầu với đối tác của mình là Công ty phát triển game Hàn Quốc Wemade. Theo đó, Wemade sẽ tích hợp những tính năng mới phong phú về nội dung và hình thức cho nền tảng nhắn tin đơn giản vốn có của WhatsApp.

 

Xu hướng nhắn tin thế hệ mới

Ngày nay, nhắn tin qua di động đang rất phát triển. Nếu như trước kia các phần mềm nhắn tin chỉ cho phép bạn thực hiện những tin nhắn tức thời đơn giản hay tin nhắn thoại thì giờ đây ứng dụng nhắn tin còn đồng bộ hóa với mạng xã hội và mang đến cho bạn những trải nghiệm phong phú. Điển hình là ứng dụng nhắn tin LINE, bên cạnh những chức năng chính như nhắn tin, thư thoại miễn phí, Line còn tích hợp rất nhiều tính năng hấp dẫn như máy ảnh LINE Camera, ứng dụng biên tập và chia sẻ thiệp Card…

Là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên thị trường di động, WhatsApp đã từng chỉ tập trung cho con đường phát triển ứng dụng nhắn tin, thư thoại thông thường. Tuy nhiên, với xu hướng tin nhắn tích hợp các chức năng mới đang phát triển như vũ bão hiện nay, WhatsApp không thể loại mình ra khỏi vòng xoáy ấy. Tự chọn hướng đi riêng, WhatsApp mong muốn cung cấp thêm cho người dùng những game thông dụng qua ứng dụng của mình. Để đạt được điều này, công ty phát triển phần mềm nhắn tin của Mỹ đã bắt tay hợp tác với Wemade-công ty phát triển game Hàn Quốc. Dù mới chỉ dừng lại ở những đàm phán ban đầu chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng nhưng động thái này được kì vọng sẽ mang đến những giao dịch quan trọng trong tương lai.

Đây có phải một bước đi thông minh của WhatApps?

Từ lâu, WhatApps đã được người dùng biết đến là một ứng dụng nhắn tin di động mất phí với khoản phí không đáng kể $0.99 mỗi năm (miễn phí năm đầu cho người dùng Android). Tuy là ứng dụng mất phí nhưng WhatApps vẫn đang rất thành công với nền tảng nhắn tin đơn thuần của mình dù công ty chưa đưa ra một con số cụ thể nào.

Thành công là vậy nhưng khi so với món lợi nhuận hấp dẫn do mô hình “miễn phí” mà LINE đang thúc đẩy, khoản lợi nhuận phí thu được có lẽ vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng mà ứng dụng của WhatApps có thể mang lại. Nếu các giao dịch với Wemade được đẩy mạnh, WhatsApp có thể sẽ chuyển hướng từ dịch vụ nhắn tin đơn thuần sang lĩnh vực cung cấp nhiều dịch vụ hơn, khởi đầu là các game thông dụng. Trong tương lai gần, WhatsApp sẽ đi theo hướng của LINE, Kakao Talk, MessageMe.

Giới chuyên môn hi vọng rằng WhatApps sẽ không phát triển thương hiệu của mình theo hướng sao chép lại như người anh em MessageMe. MessegeMe đã từng bị Tech in Asia đánh giá là  bản sao các ứng dụng nhắn tin phổ biến châu Á của người Mỹ. Điều cốt lõi là WhatsApp cần đem lại nhiều thứ hơn những tính năng nghèo nàn hiện tại. Một ứng dụng chat đơn giản cũng tốt, đặc biệt khi nó cung cấp chức năng nhắn tin miễn phí đa nền tảng và xuyên quốc gia cho người sử dụng. Nhưng người dùng đang quay lưng lại với SMS không phải bởi mức phí đắt đỏ mà bởi ngôn ngữ ký tự quá giới hạn. Sự phổ biến của ứng dụng nhắn tin di động đã cho thấy người dùng mong muốn nhiều hơn những tin nhắn đơn thuần. Sự phát triển của cộng đồng và sự tương tác ngày nay đã vượt quá mức đáp ứng của những tin nhắn đơn giản thông thường. Người dùng mong muốn trải nghiệm qua những phương thức nhắn tin mới đa dạng và sáng tạo hơn.

(Dịch)

Nguồn: e27