Câu chuyện về các quốc gia sử dụng ví điện tử thay thế tiền mặt

Ví điện tử ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Hiện tượng không tiền mặt đang trở thành xu hướng của thời đại ở các nước đang phát triển. Tỉ lệ thanh toán tiền mặt ngày càng giảm tại nhiều nơi. Và đoán xem, quốc gia nào đang đứng đầu trong trào lưu “tạm biệt tiền giấy” hiện nay?

Nếu bạn là fan của những bộ phim Hàn Quốc thì nhất định sẽ biết rằng, người dân nơi đây dùng tối đa năng suất của chiếc điện thoại thông minh. Từ việc thanh toán tiền xe buýt, tiền cà phê hay thanh toán bất cứ một hóa đơn nào. Đây là đất nước đi đầu xu hướng tại châu Á sử dụng ví điện tử với 70% người tiêu dùng không sử dụng tiền mặt và 58% người dân có thẻ ghi nợ.

Đất nước thứ hai vô cùng phát triển hình thức thanh toán này là nước Đức với 76% người dân không sử dụng tiền mặt và 88% người dân sử dụng thẻ ghi nợ. Dù giá bia Oktoberfest hàng năm ngày càng đắt đỏ, người Đức vẫn vô cùng vui mừng khi chẳng phải mang cả tá tiền mặt để thanh toán những bữa tiệc yêu thích. Và từ năm 2012, những người bán hàng chỉ cần một chiếc iPhone và đầu đọc thẻ EMV để nhận thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc tín dụng.

Đất nước của quả táo khuyết – quốc gia đứng đầu trong nền kinh tế thế giới – đất nước Mỹ đã gần như tạm biệt hoàn toàn tiền mặt vì có đến 80% người dân không còn sử dụng tiền giấy hay tiền xu để thanh toán nữa. Apple Pay, Microsoft không ngừng đưa ra các ứng dụng ví điện tử khiến cho người dân chẳng còn cần lo mang tiền đến bất cứ đâu.

Đến đất nước Úc vào tháng 11 và bạn đổi rất nhiều tiền mặt. Xin chúc mừng, bạn sẽ khốn đốn trong việc thanh toán tại đây đấy. Bởi lẽ, người dân nơi đây đang chạy theo xu hướng “Tháng 11 không tiền mặt” (No Cash November) để kích thích các phương thức thanh toán đơn giản hơn như ví điện tử hay thẻ ghi nợ. Có đến 86% người dùng không sử dụng tiền mặt và 79% người dân sử dụng thẻ ghi nợ. Vậy nên, hãy nhớ tìm hiểu trước khi đặt chân đến Úc nhé.

Từ ngày 6/7, các xe bus tại đất nước Anh trong thành phố đã ngừng nhận thanh toán bằng tiền mặt. Số người dân thành phố sử dụng tiền mặt trên xe bus năm nay chỉ còn 1%. Bởi vì có đến 89% người sử dụng nói không với tiền mặt và 88% người dùng sử dụng thẻ ghi nợ.

Pháp và Bỉ là hai quốc gia đi đầu trong quy định hạn chế tiền mặt trên 3000 eur với số lượng người dân không sử dụng tiền mặt lần lượt là 92% và 93%. Nếu tại Pháp phải xin phép chính quyền nếu thanh toán trên 1500 eur thì tại Bỉ lại cứng rắn hơn với tiền mặt với quy định phạt tới 225.000 euro nếu vi phạm. Có lẽ số ít người dân còn lại ở hai đất nước này nên suy xét về việc sử dụng thẻ ghi nợ hay ví điện tử để thanh toán dễ dàng hơn nếu không muốn thêm các loại thủ tục.