Cách nào xây dựng, hỗ trợ cộng đồng game mobile hiệu quả?

Đối với các nhà phát hành game mobile hiện nay thì việc xây dựng cộng đồng người chơi rất quan trọng. Đây là nơi chia sẻ kinh nghiệm, tương tác rất tốt để người dùng nhớ đến thương hiệu của bạn. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng và hỗ trợ cộng đồng game mobile hiệu quả đây?

Cộng đồng game có vai trò quan trọng như thế nào?

Cộng đồng là một yếu tố thiết yếu của bất cứ một game mobile miễn phí nào nếu như muốn thành công. Các nhà marketing game công nhận tầm quan trọng của quan hệ xã hội và đại đa số người chơi đều có nhu cầu chia sẻ, cạnh tranh và mở rộng kinh nghiệm của mình với những người chơi khác. Xây dựng, duy trì một cộng đồng game là chìa khóa thúc đẩy những yếu tố này và đưa mô hình miễn phí đến thành công.

Trước khi bắt đầu xây dựng một cộng đồng game thì bạn cần phải hiểu tại sao cộng đồng lại quan trọng đầu tiên và làm thế nào để tạo ra một môi trường thân thiện. Đó cũng là một cơ hội để xây dựng và củng cố thương hiệu đối với những người chơi chất lượng bằng việc mang đến cho người chơi cơ hội để tương tác và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Một nghiên cứu bởi Applifier năm 2013 cho thấy 20% người dùng mang thông tin đi chia sẻ và đây là những người kiểm soát lượng cài đặt, chơi lâu dài hơn và rõ ràng có giá trị cao hơn.

Đồng thời đây cũng là một cơ chế cho phép thảo luận giữa người chơi và công ty game một cách miễn phí và lâu dài. Cộng đồng hoàn thiện cho phép họ kết nối với các nhà quản lý, giải quyết các vấn đề và có cảm giác rằng mình thực sự đang gây ảnh hưởng tới sự phát triển của game. Rõ ràng cộn đồng game là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công trong tương lai của bạn. Dưới đây là những lời khuyên để có thể xây dựng, hỗ trợ cộng đồng game mobile hiệu quả nhất.

1. Dùng các dịch vụ miễn phí để xây dựng cộng đồng game

Khi bắt đầu xây dựng một cộng đồng từ con số 0, bạn có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều công việc và chi phí tốn kém. Bởi có khả năng hàng ngàn, thâm chí hàng triệu người chơi tràn vào game của bạn và công việc quản lý phản hồi thông thường sẽ nhanh chóng trở nên đắt đỏ – đặc biệt nếu có một vấn đề nào đó xảy ra trong game.

cach-nao-xay-dung-ho-tro-cong-dong-game-mobile-hieu-qua 1

Cần phải cung cấp cho đội ngũ của bạn những công cụ quản lý số lượng lớn và đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng người chơi. Những mạng xã hội như Facebook, Twitter cũng như các dịch vụ miễn phí của Hootsuite và Tweetdeck sẽ giúp bạn xử lý rất nhiều quá trình tương tác trong một mô hình có thể quản lý được. Rồi có thể sử dụng thêm những dịch vụ như Topsy để tìm những người tạo ra ảnh hưởng lớn và điều chỉnh chiến lược quản lý hướng tới những người chơi hàng top.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo mạng xã hội game thủ onClan.com. Đây là một trong những mạng xã hội giúp xây dựng cộng đồng game thủ khá tốt trong việc build các page game gồm: tips , thủ thuật, newfeed tương tác và kể cả nhắn tin cho nhau trong group chat.
onclan

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng diễn đàn và wiki đều hữu ích bởi người dùng vừa tạo ra nội dung và thường vẫn sẽ vui vẻ nhận trách nghiệm nếu có sửa đổi mà chi phí lại thấp. Chúng ta đều nhận thấy việc sử dụng Gmail để lọc và sắp xếp các email hỗ trợ người dùng là rất đơn giản, tức là bạn có thể xây dựng lớp cơ sở hạ tầng đầu tiên đó để tạo nên cộng đồng cho game của mình.

2. Lên lịch để cung cấp thông tin cố định cho người dùng

Một yếu tố tổ chức cộng đồng thành công khác là đảm bảo rằng bạn duy trì được một lịch trình đăng bài thường xuyên. Bỏ thời gian và công sức ra xây dựng một lịch trình cụ thể, bạn sẽ luôn có một lượng thông tin cố định để cập nhật cho cộng đồng của mình, đồng thời thừa ra thời gian để giải quyết những vấn đề bất ngờ không thể tránh khỏi sẽ xảy đến.

cach-nao-xay-dung-ho-tro-cong-dong-game-mobile-hieu-qua 2

Có 3 thành phần chính của một lịch trình thành công:

Thứ nhất là đăng bài liên tục hàng tuần, thường lấy thông tin từ các hoạt động nổi bật của người chơi, đó có thể là kết quả người thắng cuộc của một giải đấu hoặc tổng hợp những fan-art ấn tượng trong tuần… Bằng việc cho người chơi thấy rằng bạn đang quan sát và đánh giá cao những trải nghiệm của họ, sự gắn kết giữa công ty và người chơi sẽ tăng lên.

Thứ hai là đăng các bài liên quan tới những thông tin quan trọng, những bản cập nhật về game để gây hứng thú cho người chơi. Những bài đăng này sẽ ra ít hơn hoặc thường xuyên hơn tùy thuộc vào từng game và nhà phát triển. Nhưng bạn có thể tăng độ “hot” của những nội dung mới này bằng việc tung ra nhiều mẩu tin giới thiệu kiểu “trailer” trước khi chính thức công bố, hay thảo luận về phản hồi của người chơi và hiệu ứng của bản cập nhật mới sau khi chúng được tung ra.

Cuối cùng là vào những dịp đặc biệt trong năm mà bạn cần phải để ý tới Tết Nguyên Đán, Trung Thu, Valentine hiển nhiên nằm trong số đó, ngoài ra còn đủ các loại ngày lễ đặc biệt mà bạn có thể tận dụng để thực hiện chiến lược marketing của mình.

Khi xây dựng một lịch trình hoạt động quanh những ngày quan trọng thì thể chắc chắn rằng cộng đồng sẽ luôn có sự kiện để tham gia và qua đó quảng bá game một cách hiệu quả.

3. Quan tâm đến yếu tố cá nhân

Để đảm bảo cho cộng đồng game phát triển thì bạn cần có  đội ngũ quản lý với những ảnh hưởng mang tính cá nhân. Về cơ bản, là phải làm cho họ cảm thấy có trách nghiệm thực sự với việc mở rộng cộng đồng. Mọi thứ sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu như đội ngũ của bạn tận tâm cống hiến cho việc phản hồi và điều chỉnh mọi nguồn kênh. Một tin nhắn cá nhân đảm bảo với người chơi rằng một lỗi nào đó sẽ được sửa chắc chắn sẽ an tâm hơn nhiều so với một phản hồi chung từ hệ thống rằng “chúng tôi đang xem xét”.

Thể hiện sự lắng nghe và tôn trọng với những quan tâm của người chơi, trả lời bằng ngôn ngữ của họ sẽ giúp cộng đồng phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều.

4. Theo dõi và đo lường các thông số

Bất kỳ quá trình marketing mobile tốt nào cũng là để đo lường và theo dõi những chỉ số đánh giá, nhằm thực hiện công việc nắm bắt những thành phần nào có thể được cải thiện.

cach-nao-xay-dung-ho-tro-cong-dong-game-mobile-hieu-qua 3

Dùng Facebook và Twitter đều cung cấp những công cụ phân tích cho bạn thấy mức độ hiệu quả từ bài đăng của mình. Hoặc là Rankurkhai thác từ khóa trên các cửa hàng ứng dụng… có thể giúp bạn xác định mức độ hiệu quả của những nỗ lực cộng đồng đối với game.

Tuy nhiên, chỉ cần bạn thực hiện tốt nhất có thể việc đánh giá về hiệu quả của nỗ lực cộng đồng ở những điểm khác, bạn sẽ vừa tạo ra được những ảnh hưởng tích cực lên hiệu suất của game, vừa làm hài lòng được phần lớn người chơi.

Các công ty sản xuất game mobile cũng dần ý thức được tầm quan trọng của cộng đồng game. Nhưng xây dựng và phát triển như nào để hiệu quả và tiết kiệm chi phí là điều không đơn giản.

(Tham khảo Gamek)