Biến động giá trị các thương vụ ngành game năm 2015

Theo báo cáo năm 2015 của công ty cố vấn công nghệ Digi-Capital cho thấy ngành công nghiệp game đã suy giảm một lượng lớn giá trị thương mại (trong các hoạt động đầu tư và sáp nhập). Mức thu năm 2015 ước chừng chỉ bằng với năm 2007.

Tổng giá trí thương mại bao gồm các khoản đầu tư, sát nhập và mua lại (M&A), phát hành chứng khoán ra công chúng lần đầu (IPO), đã giảm 81% từ 25 tỷ USD trong năm 2014 xuống còn dưới 5 tỷ USD trong năm 2015. Trong đó giá trị đầu tư vào các công ty game giảm 30%, còn các thương vụ M&A giảm 75%.

bien-dong-gia-tri-cac-thuong-vu-nganh-game-nam-2015-1

Biểu đồ thể hiện giá trị thương mại ngành game tụt giảm trong năm 2015

Nhưng trên thực tế, mọi chuyện không tệ như những gì chúng ta thấy ở trên, bởi Digi-Capital chưa tính đến vụ sát nhập “lịch sử” của King vào Activision Blizzard với giá 5,9 tỷ USD, vì thương vụ này vẫn chưa kết thúc hoàn toàn.

Song cũng phải khẳng định rằng, thị trường IPO game đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ qua. Trong năm 2015, số các vụ M&A nổi bật bao gồm 3 công ty game giao dịch công khai của Trung Quốc chuyển sang tư nhân thông qua hình thức MBO (mua lại cổ phần từ HĐQT để giữ quyền quản lý). Nếu không tính 3 thương vụ này thì giá trị thương mại ngành game năm 2015 của toàn bộ thị trường game sẽ còn giảm đến 93% so với năm 2014.

Tim Merel, giám đốc điều hành của Digi-Capital và CEO của Eyetouch Reality, nhận định: “2015 là một trong những năm khó khăn nhất đối với thương mại game mà chúng tôi từng thấy. Chúng tôi hy vọng rằng sự bùng nổ của công nghệ AR/VR sẽ đem lại nguồn sống mới, hoặc luôn luôn có khả năng rằng sẽ có một vài thương vụ ‘bom tấn’ để mọi thứ vận hành trơn tru trở lại.”

bien-dong-gia-tri-cac-thuong-vu-nganh-game-nam-2015-2

Tỷ lệ M&A ở các mảng game trong năm 2015

Từ biểu đồ trên, ta nhận thấy mức độ đầu tư vào game quay trở lại ngang bằng hồi năm 2010. Trong năm 2015, giá trị đầu tư là 1,1 tỷ USD, đổ vào các mảng game mobile, game công nghệ/khác (bao gồm eSports), game console/PC, game MMO, game MOBA, và game VR/AR. (Trong đó Digi-Capital không được tính là game thể thao viễn tưởng hay ‘fantasy sports”, lý do là vì các nhà chức trách tại Nevada đã tuyên bố coi đây là một hình thức đánh bạc. Như vậy, những khoản đầu tư lớn vào DraftKings và FanDuel ở thị trường Mỹ trong năm ngoái đã bị loại bỏ).

bien-dong-gia-tri-cac-thuong-vu-nganh-game-nam-2015-3

Tỷ lệ đầu tư vào các mảng game khác nhau trong năm 2015

Tổng giá trị M&A game trong năm 2015 chỉ là 3,7 tỷ USD trong đó bao gồm cả các thương vụ chuyển nhượng sang tư nhân của các công ty Trung Quốc. Còn nếu loại trừ chúng đi, con số này chỉ còn lại là 1,6 tỷ USD. Trong khi đó, Digi-Capital dự đoán rằng doanh game sẽ giảm tốc độ tăng trưởng xuống còn +7% trên năm từ năm 2016 đến năm 2020. Mức độ hoạt động giao dịch hiện tại không cho thấy khả năng “hồi sinh” trong thương mại game.

Theo những đánh giá từ giới chuyên môn, giá trị thương mại game năm 2016 chắc chắn sẽ vượt qua năm 2015 chỉ nhờ riêng thương vụ của Activision Blizzard và King. Digi-Capital nhận định thị trường sẽ cần thêm một vài chất xúc tác để có thể quay lại đà tăng trưởng mạnh như những năm trước đây. Và rất có thể những thương vụ liên quan đến VR và AR (686 triệu USD đầu tư trong năm 2015) sẽ là nhân tố mới làm thay đổi tình hình.

Appota team tổng hợp