Bí quyết làm truyền thông thành công của Twitch

Twitch từ một kênh lẻ cho đến năm 2014 đã thống trị lượt xem eSports đồng thời dẫn dắt sự phát triển của live stream. Vì sao mà họ có thể làm được như thế? Yếu tố cốt lõi làm nên kỳ tích đó là cách làm truyền thông của Twitch .

Cách đây hơn 1 năm, Twitch thống trị lượt xem eSports và dẫn dắt sự phát triển của thị trường live stream sau khi Amazon mua lại kênh này. eSports và live stream ngày càng tăng trưởng nên ngay cả các công ty game, Facebook.. đề đầu tư mạnh mẽ vào việc live stream và bao phủ các sự kiện trực tiếp.
Sự sôi động xung quanh eSports đã khiến các nhà đầu tư, các Startup, các doanh nhân hiểu rõ hơn hơn tại sao Twitch lại có thành công lớn đến thế và nghĩ cách để thành công đến như thế. Dưới đây là lí do làm sao mà Twitch lại thành công đến như thế.

Tập hợp các kênh nhỏ hút khán giả để làm quảng cáo thương hiệu

Tỷ lệ xem đài của những bộ phim truyền hình cỡ nhỏ như Reign hoặc The Originals ở Mỹ cũng có thể đạt trung bình khoảng hơn 1 triệu người xem, vượt xa cả những streamer nối tiếng nhất trên Twitch, những người chỉ thường có khoảng 10,000 đến 50,000 người theo dõi đồng lúc. Tuy nhiên, bằng cách tập hợp hàng nghìn kênh nhỏ, Twitch có thể hội tụ một lượng khán giả đủ lớn để làm quảng cáo cho một thương hiệu lớn.

bi-quyet-lam-truyen-thong-thanh-cong-cua-twitch 1
Thu phí trực tiếp từ các Fan

Bên cạnh để cho người chơi xem quảng cáo, các fan trên Twitch có thể trực tiếp hỗ trợ streamer mà họ ưa thích thông qua việc trả phí tháng, đóng góp, và thu nhập hội viên. Các cơ chế thu phí trực tiếp này, cùng với sự tập hợp kênh của Twitch, cho phép các cá nhân sáng tạo nội dung có thể kiếm lợi nhuận mà không cần có quảng cáo chạm tới hàng nghìn người xem, thậm chí cả triệu người theo cách phát thành và TV truyền thống.

Gia tăng nội dung trực tiếp và dễ stream hơn

Một trong những thử thách lớn của bất kỳ thị trường hai mặt nào là tăng trưởng cả về cầu lẫn cung. Gia tăng nguồn cung nội dung đối với game dễ hơn so với những hạng mục khác bởi bỏ ra 2, 4, 8 tiếng để chơi video game sẽ dễ chịu hơn nhiều là đi săn một con gấu hoặc hóa trang đám cưới, và bất cứ ai với một hệ thống máy tính có thể tải về tất cả phần mềm (thường là miễn phí, mã nguồn mở) cần thiết để thực hiện stream.

Đa dạng cách thức trải nghiệm trên cùng một nội dung

Video game là một nguồn nội dung tuyệt vời bởi chúng ta có tới cả tấn game khác nhau, và những cách bình luận khác nhau về cùng một game lại có thể thu hút một lượng khán giả khác nhau. Một số người xem chỉ chú ý tới sự phấn khích của những sự kiện và giải đấu lớn, trong khi nhóm khác lại thích các streamer có sự tương tác và hài hước, và cũng lại có người muốn kênh stream có tính giáo dục để học cách chơi một thể loại game nào đó tốt hơn.

Các nhà phát hành game chịu đầu tư

bi-quyet-lam-truyen-thong-thanh-cong-cua-twitch 2
Khi Twitch được ra mắt, các nhà phát hành đang trong quá trình chuyển dịch từ game truyền thống đóng hộp sang mô hình miễn phí và đăng ký trả phí tháng. Các nhà phát hành đã coi Twitch và eSports là phương án để giữ chân những fan trung thành nhất và chi tiền trong game của họ. Kể từ năm 2011, nhiều nhà phát hành đã chi ra hàng triệu USD vào những giải đấu của họ (phần lớn đều không hề quan tâm tới việc có thể sinh lời từ sự kiện), và các sự kiện này đang thúc đẩy eSports trở thành một lĩnh vực truyền thông phổ biến và giúp Twitch mở rộng lẫn gìn giữ người sử dụng của mình.

Biết cách thử nghiệm sản phẩm

Ngày nay, chỉ có 1 trên 4 gamer có xem hoặc tham gia vào eSports. 75% gamer còn lại có thể chưa bao giờ nghe tới hoặc chưa bao giờ thử xem nội dung game trực tiếp trên các trang như Twitch hoặc YouTube Gaming. Chỉ có những fan trung thành và gắn kết nhất của League of Legends và Dota 2 có thể thúc đẩy tăng trưởng của Twitch. Ở thời điểm ra mắt, Twitch đã tập trung và nhắm tới nhóm nhỏ người sử dụng có tiềm năng stream video và xem video game online nhất. Đây không phải là một sự ngẫu nhiên, đây là kết quả của quá trình thử nghiệm với nhiều hạng mục khác nhau trên Justin.tv và sẽ tập trung vào cái nào hoạt động hiệu quả.

Xây dựng một cộng đồng và tương tác lớn, trung thành

Họ biết cách để xây dựng nên một cộng đồng trung thành khi có Bộ phận người xem lớn và họ cũng sẽ kể cho bạn là xem steam trên Twitch là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với xem bất cứ sự kiện nào trên TV. Có những trải nghiệm phong và mang đầy tính tương tác, bạn có thể nói chuyện với người sáng tạo nội dung và người xem khác.

Nếu bạn là một người phát sóng thì Twitch là nơi tốt nhất để tìm người xem, bạn là một người xem thì Twitch là nơi tốt nhất để tìm nội dung.

Bài học từ việc xây dựng nội dung, người dùng, quản lý… đều là là chiến lược truyền thông của Twitch. Các công ty mới, người khởi nghiệp, công ty về sản xuất và phát hành game… nên tham khảo cách làm này của Twitch.