Apple, Google và cuộc chiến độc quyền game di động

Trận chiến tranh giành ngôi vương trên thị trường di động giữa Apple và Google đang lan rộng đến thể loại ứng dụng sinh nhiều lợi nhuận nhất: Game.

Apple và Google tranh giành độc quyền game di động

Trận chiến tranh giành ngôi vương trên thị trường di động giữa Apple và Google đang lan rộng đến thể loại ứng dụng sinh nhiều lợi nhuận nhất: Game. Ảnh: Internet

Hai gã khổng lồ của thung lũng Silicon đang tìm cách lấy lòng các nhà phát triển game để đảm bảo những tựa game hàng đầu sẽ có phiên bản cho nền tảng của họ trước tiên, theo những nguồn tin gần gũi với vụ việc. Đổi lại, Apple và Google sẽ hỗ trợ quảng cáo cho các game đó bằng cách dành cho chúng vị trí nổi bật trên trang chủ của kho ứng dụng.

Các nguồn tin cho biết, tháng 8 vừa qua, với sự ra mắt của “Plants Vs. Zombies 2” (phiên bản tiếp theo của một tựa game đánh zoombie cực kỳ nổi tiếng), nhà phát hành Electronic Arts đã ký thỏa thuận với Apple để game được hiển thị nổi bật trên App Store. Đổi lại, EA đồng ý dành cho Apple khoảng 2 tháng độc quyền trò chơi này. Phải tới tháng 10/2013, game mới có phiên bản cho Android của Google.

Phần tiếp theo của game “Cut the Rope” của ZeptoLab (ra mắt vào tháng 12/2013) cũng phản ánh một mô hình tương tự. Công ty ZeptoLab và Apple thỏa thuận là App Store sẽ phát hành độc quyền game trong 3 tháng đầu tiên, đổi lại, kho ứng dụng phải hỗ trợ quảng bá game. Mãi tới cuối tháng 3/2014, ZeptoLab mới phát hành phiên bản cho Android.

Các đại diện của Apple và Google từ chối bình luận chi tiết về nỗ lực độc quyền game di động của hai công ty này. Tìm cách độc quyền game nổi tiếng là một chiến lược tiếp thị rất phổ biến ở thị trường thiết bị chơi game chuyên dụng, nhưng cách làm này còn khá mới mẻ ở thị trường ứng dụng game di động. Điều đó chứng tỏ cuộc chiến tranh giành người dùng di động đã bước sang giai đoạn leo thang, đặc biệt là Apple đang hết sức quyết tâm chống lại sự phát triển của nền tảng Android của Google.

Bà Emily Greer, giám đốc của dịch vụ game Kongregate ví đây như một cuộc chạy đua vũ trang để tranh giành nội dung tốt nhất. Bà Greer nói: “Khi người ta yêu thích một trò chơi mà nó chưa có phiên bản trên một nền tảng, họ có thể sẽ chuyển sang nền tảng khác. Mức độ gắn bó của một người với game mà họ yêu thích có thể là rất lớn”.

Apple, công ty nhanh chóng dẫn đầu thị trường smartphone sau khi trình làng iPhone hồi năm 2007, đang phải cạnh tranh với doanh số ngày càng tăng của điện thoại Android từ Samsung và các hãng sản xuất khác.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC, gần 80% trong 1 tỷ smartphone bán ra khắp thế giới trong năm 2013 chạy hệ điều hành Android của Google. Cùng lúc đó, thị phần của Apple đã giảm xuống còn 15%.

Trong nhiều năm, hầu hết các ứng dụng mới đều có phiên bản cho iOS trước tiên. Theo giải thích của các nhà phát triển game, một phần vì phát triển game cho iOS dễ hơn và iOS chạy trên ít thiết bị hơn. Ngược lại, có rất nhiều biến thể Android, hệ điều hành dang chạy trên rất nhiều mẫu smartphone và máy tính bảng.

Nhưng trong vài năm gần đây, Android đã dần vươn lên để san bằng sân chơi với Apple. Ngoài việc Android có thị phần khổng lồ, các công cụ viết phần mềm cho Android cũng trở nên dễ sử dụng hơn.

Theo nghiên cứu chung của các hãng nghiên cứu HIS và App Annie, người dùng toàn cầu chi tiêu khoảng 16 tỷ USD cho các ứng dụng di động, trong đó game chiến hơn 70%.

Ông Patrick Mork, cựu giám đốc tiếp thị toàn cầu cho kho ứng dụng của Google và hiện là giám đốc công ty game di động Unspoken Tales, nói: “Game là những ứng dụng quan trọng. Không chỉ vì người dùng dành nhiều thời gian và tiền bạc cho nó, mà game còn thể hiện sức mạnh của thiết bị”.

Trong khi đó, các nhà phát triển game cũng phải chịu áp lực ngày càng tăng để trở nên nổi bật hơn đối thủ, cũng như để thuyết phục game thủ dến với trò chơi của họ.

Ông Mork cho biết, việc xuất hiện nổi bật trong các kho ứng dụng có thể giúp tăng gấp 10 lần số lượt tải về cho một game, phụ thuộc vào vị trí của banner quảng cáo và phụ thuộc quảng cáo được hiển thị trong bao lâu.

Các nguồn tin cho hay, Apple không trả tiền để được độc quyền game. Họ chỉ hỗ trợ quảng bá và tiếp thị game. Apple thường đưa ra đề nghị hợp tác sau khi các nhà sản xuất game giới thiệu các sản phẩm sắp ra mắt. Ví dụ, game của Electronic Arts và ZeptoLabs được quảng cáo trong một hộp lớn trên đầu trang chủ của App Store.

Phát ngôn viên của Apple và ZeptoLabs từ chối đưa ra bình luận. Một phát ngôn viên của EA thì cho biết, công ty này “hợp tác chặt chẽ với cả Apple và Google”.

Gonzague de Vallois, trưởng bộ phận tiếp thị và bán hàng của hãng game Gameloft, công ty đứng đằng sau game đua xe Asphalt nổi tiếng, nói rằng ông và Apple đã từng thảo luận về thỏa thuận quảng cáo và độc quyền game, nhưng cuối cùng Gameloft từ chối. Họ chọn phát hành game trên cả iOS và Android cùng một lúc.

Google đồng ý quảng cáo cho một số ứng dụng nếu ứng dụng đó góp phần xây dựng thương hiệu Android. Ví dụ, hồi tháng 3/2014, Game Insight, một nhà phát triển ứng dụng nổi tiếng của Nga, tuyên bố giảm giá những vật phẩm trong game có hình dạng giống robot Android. Đổi lại, Google đồng ý dành cho ứng dụng của Game Insight một vị trí tốt trong Google Play Store.

Phần mềm độc quyền có vẻ là nhân tố quan trọng để thu hút người dùng đến với các sản phẩm phần cứng, đặc biệt trong ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, nhà phân tích Lewis Ward của hãng nghiên cứu IDC lại nghi ngờ liệu game độc quyền có ảnh hưởng đáng kể tới quyết định của khách hàng khi họ mua smartphone hay tablet hay không.

Theo WSJ