Apple cần làm gì để cải thiện tình hình kinh doanh đang đi xuống?

Apple sẽ công bố bản báo cáo quý 2 trong nay mai, nhưng một tương lai thành công tốt đẹp hay bền vững liệu có đến với Apple không vẫn còn là một câu hỏi lớn. Chỉ một vài tin tức tức tốt cũng đủ khiến giá cổ phiếu của Apple tăng lên khoảng 50$ hay 75$. Nhưng chỉ thêm một kế hoạch bị lui lại, một chút lợi nhuận bị bỏ lỡ có thể đẩy cổ phiếu công ty tụt xuống ngưỡng 400$.

Các nhà phân tích cho rằng khoản lợi nhuận 10.12$ trên mỗi cổ phiếu và doanh thu 42.6 tỉ đô la là mơ ước xa vời đối với hầu hết các công ty trên thế giới trừ Apple. Định hướng phát triển của Apple là  kiếm được lợi nhuận từ 9.23$ đến 10.23$  mỗi cổ phiếu trên tổng số doanh thu từ 41 đến 43 tỉ đô.

Phóng viên của VentureBeat đã có một cuộc trò chuyện thú vị với ông Darren Hayes, giảng viên khoa Khoa học Máy tính và Hệ thống Thông tin tại Seidenberg thuộc trường Đại học Pace về vấn đề kinh doanh của Apple trong thời gian qua. Ông đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về chiến lược kinh doanh của Apple, những dự đoán chủ quan của bản thân về tương lai của Apple và những đóng góp cá nhân về những kế hoạch có thể đưa Apple trở lại thời kì phát triển thịnh vượng trước đây.

VentureBeat: Theo ông, điều gì đã khiến cổ phiếu của Apple tụt dốc trong 6 tháng vừa qua?

Hayes:  Tôi cho rằng sản phẩm iPhone 5 đã không gây được ấn tượng như mong muốn. Sản phẩm này thiếu sự sáng tạo và tính cái tiến trong công nghệ để có thể bắt kịp với sự phát triển của ngành công nghiệp di động ngày nay. Người dùng trông đợi nhiều hơn về sự đột phá của iPhone. Nhưng iPhone 5 dường như đã khiến họ hụt hẫng trong khi  Samsung liên tục đưa ra những sản phẩm đột phá và ấn tượng về công nghệ.

 VentureBeat: Có phải thị trường chứng khoán đã đánh giá thấp Apple?

Hayes:  Cũng có thể. Người mua cổ phiếu ngắn hạn đã tranh thủ kiếm được lợi nhuận trong thời gian qua nhờ vào giá cổ phiếu Apple thụt giảm. Với lượng lớn cổ phiếu ngắn hạn được bán ra với giá thấp sẽ khiến cổ phiếu được bán nhiều hơn. Nhưng một khi giá cổ phiếu tăng lên, họ sẽ cần phải bảo vệ mình.

Người bán cổ phiếu ngắn hạn sẽ rất vui khi giá cổ phiếu đi xuống…họ thậm chí còn có thể tăng giá trị địa vị của mình trên thị trường. Nhưng nếu cổ phiếu bắt đầu tăng lên, họ sẽ phải tích trữ lợi nhuận, và mua lại cổ phiếu, vì vậy thay vì tăng lên 2$, cổ phiếu có thể tăng lên 12$.

VentureBeat: Vậy nếu báo cáo của Apple đưa ra những thông tin khả quan, liệu giá cổ phiếu của Apple có thể tăng mạnh không thưa ông?

Hayes: Có khả năng nó sẽ tăng lên khoảng 50$ hoặc 75$.

VentureBeat: Theo ông, Apple cần làm gì để giá cổ phiếu có thể tăng như dự đoán?

Hayes:  Theo tôi, công ty cần xem lại sự nhạy bén trong kinh doanh của mình. Chúng ta đều đã nghe về khó khăn của BlackBerry trong việc nắm giữ thị phần. Đây thực sự là một cơ hội hiếm có trong thị trường, đặc biệt đối với một công ty lớn mạnh như Apple, cơ hội này có thể khiến Apple vượt xa những đối thủ cạnh tranh của mình. Tuy nhiên, Apple đã không biết nắm lấy cơ hội hiếm có ấy. Chẳng hạn như nói về server, Apple có một lượng server khủng, họ hoàn toàn có thể nhờ đó mà mở rộng thị trường của mình, nhưng Apple đã không bao giờ nghĩ đến điều này. Apple cần phát triển khả năng lưu ý đến mở rộng thị trường doanh nghiệp của mình.

Trong khi đó, Google với Android đã có những chiến lược thực sự hiệu quả. Nền tảng của họ rất thân thiện với các nhà phát triển. Họ có thể dễ dàng phát triển sản phẩm của mình ở hệ điều hành Android, vì nó là một nền tảng mở, gắn liền với ngành công nghiệp tự động và tỉ lệ chấp nhận cao hơn Apple rất nhiều.

Về tính bảo mât, Apple hơn hẳn Google, nhưng công việc kinh doanh đang trở nên thuận lợi và có nhiều lựa chọn hơn cho Google.

VentureBeat: Vậy thách thức lớn nhất của Apple là gì thưa ông?

Hayes: Apple có một thị phần máy tính bảng lớn và họ có lợi thế cạnh tranh trong cả thị trường máy tính, nhưng người dùng hiện nay lại quan tâm đến thị trường điện thoại thông minh nhiều hơn. Smartphone là thiết bị mọi người dùng công nghệ quan tâm nhất hiện nay. Ví dụ, khi nhìn vào HP và Dell – người dùng rõ ràng sẽ đầu tư vào mua những thiết bị thông minh chứ không phải những chiếc máy tính truyền thống. Có khoảng 1 tỉ smartphone đang được sử dụng, và con số này có khả năng tăng gấp đôi vào năm 2014 theo dự đoán của Gartner. Thị trường smartphone đang phát triển và còn tiếp tục phát triển, tuy nhiên, iPhone5 lại thất bại trong việc gây ấn tượng với người dùng, nhu cầu đối với iPhone5 không được cao như những sản phẩm trước đó của Apple.

VentureBeat: Ông nghĩ sao về  iPhone giá rẻ?

Hayes:  Đây chắc chắn là một sự chuyển mình thông minh, nhưng một điều cũng rất quan trọng là lợi ích Apple dành cho các đại lý của mình. Đằng sau việc khuyến khích kinh doanh, Apple đang làm các đại lý của mình phật lòng bởi chỉ mang lại cho họ lợi nhuận quá nhỏ, nhiều đại lí đang cảm thấy bị Apple chèn ép và họ muốn đẩy mạnh sang sản phẩm của Samsung và Android.  Vậy vấn đề không chỉ ở việc cải tiến các tính năng và giá cả…mà nó còn ở cả quyền lợi cho các đại lý.

VentureBeat: Liệu Apple có thể quay trở lại với mức giá cổ phiếu là 700$ không thưa ông?

Hayes: Họ cần đẩy mạnh quảng cáo cho các sản phẩm của mình. Và họ cũng nên nghĩ đến các thiết bị mới tiếp theo có thể tạo nên sự quan tâm và cú hích lớn vào thị trường. TV Apple tuy nhiên lại không phải là một sản phẩm như vậy…vẫn còn rất nhiều điều chưa hợp lý ở nó và chúng ta cần những sản phẩm mới hơn. Chúng ta đã bị Steve Jobs làm hư suốt mấy năm qua với việc liên tục đưa ra những sản phẩm mới sáng tạo và độc đáo rồi!

(Dịch)

Theo VentureBeat