Android thách thức Apple iPhone trên mọi mặt trận

Thế hệ các thiết bị chạy hệ điều hành Android mới đang vượt qua iPhone 5 của Apple ở mọi mặt – phần cứng, hệ điều hành và cả ứng dụng.

 

Ảnh

Các smartphone Android đang được đánh giá nổi bật hơn iPhone của Apple.

Phần cứng sống động, đa dạng – sẵn sàng “ăn đứt” iPhone

Phần cứng smartphone đến từ các hãng Samsung, HTC, LG, và nhiều hãng khác hiện nay đã theo kịp, thậm chí làm lu mờ các thiết bị của Apple. Smartphone thực sự không có nhiều yếu tố để đánh giá, và giờ đây người dùng bình thường cũng đã hiểu và có thể đánh giá được mỗi yếu tố. Những đặc điểm như kích cỡ màn hình, mật độ điểm ảnh, độ sáng, tốc độ camera, số megapixel của camera, các kích thước dày mỏng, trọng lượng, tổng bộ nhớ, thời lượng pin đều rất dễ hiểu và được người dùng quan tâm. Thậm chí, với những yếu tố như số lõi của vi xử lí và tốc độ vốn không dễ hiểu chút nào, cũng đã được người dùng xem xét và đánh giá nhiều smartphone Android “nhanh hơn iPhone 5”. Trong khi đó, các yếu tố trên hoàn toàn không liên quan gì khi mua các sản phẩm Apple, bởi có quá ít sản phẩm để lựa chọn. Điều này khiến người dùng không hài lòng, đặc biệt là những người dùng trẻ – những người hiểu rõ các yếu tố, đặc điểm phẩn cứng của smartphone – khi họ cân nhắc giữa chi phí và sản phẩm. Chưa kể, Apple không còn là hãng dẫn đầu trong nhiều yếu tố, đặc biệt trong phân khúc điện thoại 4 inch và máy tính bảng 7 inch.

iPhone quả thật là thiết bị rất tuyệt, nhưng chúng khá giống nhau và đơn điệu. Nhiều người thích sản phẩm màu sắc và đa dạng. Hơn nữa, tất cả các mẫu điện thoại Samsung Galaxy đều có giá gần giống với iPhone.

Hệ điều hành cải tiến mạnh mẽ

Theo các nhà phát triển ứng dụng di động, thế hệ Android 4 Jelly Bean mới về cơ bản đã tốt hơn hệ điều hành iOS – chia sẻ ứng dụng tốt hơn, sự tích hợp tốt hơn giữa ứng dụng và hệ điều hành, và bóng bẩy hơn.

Nhưng điểm nổi bật thực sự của Android là sự tuỳ biến của màn hình. Không chỉ có các biểu tượng tĩnh như iOS với các thông báo nhúng, với Android, các ứng dụng được đặt ở vị trí “trang nhất” và trung tâm, hiển thị thời gian ở các múi giờ khác nhau, thời tiết, cuộc hẹn, email, tin nhắn, bất cứ gì bạn muốn để hoàn toàn sáng tạo giao diện người dùng.

Hệ điều hành không quan trọng như ứng dụng, và đây chính là nơi Android đang bắt đầu toả sáng.

Ứng dụng toả sáng

Trong một thế giới mà phần cứng và hệ điều hành đã trở thành loại hàng hoá phổ biến, ứng dụng sẽ là cái làm nên sự khác biệt. Phần lớn người dùng Internet sử dụng các dịch vụ của Google như Google Search, Maps, YouTube, Gmail …, và họ dành nhiều thời gian cho các ứng dụng này hơn là vào chính bản thân hệ điều hành. Mọi người ngày càng nhận ra rằng, ứng dụng của Google tốt hơn ứng dụng của Apple. Trong khi Siri nghĩ “Hurricane Sandy” là một đội bóng khúc côn cầu, thì Google biết rõ đó là gì và điều gì đang thực sự xảy ra. Google Now luôn cập nhật các thông tin cho thiết bị Android, để mọi người biết điều gì đang diễn ra quanh họ và họ cần làm như thế nào, với các tính năng cụ thể như thông báo cho bạn biết nên hoãn cuộc họp sẽ diễn ra trong 15 phút tới, vì giao thông đang bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Theo tin đồn, Apple chuẩn bị xây dựng các dịch vụ đám mây như Waze. Nhưng, Apple sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh với Google – hãng đã có rất nhiều sản phẩm được người dùng lựa chọn. Ngay cả Microsoft cũng có vị thế kinh doanh tốt hơn Apple, với các sản phẩm dịch vụ đám mây quy mô lớn như email, bản đồ, lưu trữ….

Ngoài các ứng dụng của Google, hiện nay hầu hết tất cả các ứng dụng được người dùng dùng nhiều đã có trên kho ứng dụng của Android, và nó sẽ sớm có nhiều ứng dụng hơn iOS. Vấn đề còn nằm ở chỗ các nhà phát triển trước đây xây dựng ứng dụng cho iOS, song hiện nhiều nhà phát triển lại thích các thiết bị thời thượng, và bắt đầu chuyển sang xây dựng ứng dụng cho Android. Ngoài ra, các nhà phát triển đang cảm thấy ứng dụng của họ bị hạn chế bởi các mẫu giao diện người dùng của iOS.

Android có 75% thị phần smartphone trên toàn thế giới. Trong khi đó, Apple chỉ có thị phần chủ yếu tại Mỹ với iPhone 5, và lại sắp sửa phải đối mặt với “binh đoàn” smartphone Android 5 inch có các đặc điểm phần cứng vượt xa iPhone 5. Các nhà đầu tư đã nhận ra xu thế này và cổ phiếu Apple những ngày qua đang có chiều hướng giảm giá.

(ICTnews)