4 bài học đắt giá từ các thương hiệu sáng tạo hàng đầu thế giới

Cách đây ít ngày, Tạp chí Fast Company công bố những thương hiệu sáng tạo nhất thế giới đồng thời là những bài học đắt giá nhất của những thương hiệu này để có được thành công như hôm nay.

Trong danh sách này có top 10 gồm những cái tên quen thuộc: Amazon, Google, Uber, Apple, Snapchat, Facebook, Netflix, Twilio, Chobani và Spotify.

Sử dụng nguồn lực từ cộng đồng một cách khôn khéo

Những chuyên gia phân tích của Fast Company tin rằng, Amazon sẽ còn tiếp tục nằm trong danh sách những công ty sáng tạo nhất, ít nhất là hai mươi năm nữa vì họ đã rất khôn khéo trong việc sử dụng nguồn lực từ cộng đồng để không ngừng cải tiến và làm mới mình.

4-bai-hoc-dat-gia-tu-cac-thuong-hieu-sang-tao-hang-dau-the-gioi 1

Amazon bắt đầu là một website bán hàng thương mại điện tử, dần dần tự biến mình không chỉ trở thành một siêu thị hàng hóa lớn bậc nhất thế giới và một cộng đồng những người dùng khổng lồ.

Trong cộng đồng khổng lồ của Amazon, đông nhất là hai nhóm người: nhóm sử dụng Amazon để truy cập, tìm kiếm thông tin về sản phẩm, hàng hóa, mua hàng và đưa ra những nhận xét, đánh giá về chất lượng sản phẩm. Nhóm thứ hai là sử dụng Amazon để kiếm tiền, bán hàng trên Amazon để nhận hoa hồng. Hai nhóm cộng đồng này có quan hệ chặt chẽ với nhau để cùng phát triển. Amazon sử dụng nguồn lực của những người này để làm đa dạng và tươi mới hơn trải nghiệm website, trải nghiệm sản phẩm của mình; trong khi đó, những người này dùng Amazon để kiếm tiền hoặc kiếm thông tin, kiếm sản phẩm giá rẻ.

Facebook cũng là một ví dụ điển hình trong việc sử dụng tối đa các nguồn lực để có được thành công.

Tiềm lực lớn của đối tượng khách hàng trẻ

Snapchat, từ một công ty chưa có tên tuổi gì, sau 6 năm hoạt động đã vượt qua hàng loạt cái tên đình đám khác để lọt vào Top 10 và hứa hẹn sẽ cực kỳ phát triển trong tương lai sau vụ IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) trị giá 3,4 tỉ USD vừa qua.

4-bai-hoc-dat-gia-tu-cac-thuong-hieu-sang-tao-hang-dau-the-gioi 2

Trước phiên IPO lịch sử thì nhiều người trung niên, người lớn tuổi ở Mỹ, các quốc gia khác không hề biết Snapchat là gì và ứng dụng nhắn tin này có gì hay ho hơn so với Facebook Messenger. Nhưng sự thành công của Snapchat cho chúng ta thấy sức mạnh của những người trẻ là khủng khiếp ra sao. Bởi đơn giản, những người trẻ có thể không quan tâm đến việc bố mẹ hay gia đình chúng sử dụng điện thoại gì, ứng dụng gì, nhưng phụ huynh và gia đình chúng thì luôn muốn biết con mình đang làm gì và đang tốn thời gian cho những việc gì sau lưng họ.

Fast Company cũng chỉ ra rằng, mỗi trào lưu hay sản phẩm thành công thường bắt nguồn từ một nhóm người nhất định. Chính nhóm người này sẽ là những khách hàng trung thành đầu tiên, giúp lan truyền hình ảnh và thương hiệu đến với cộng đồng. Và nhóm khách hàng trẻ tuổi luôn là nhóm người tạo ra sự bùng phát nhanh nhất trong xã hội chúng ta ngày nay.

Sức mạnh về công nghệ sẽ tạo ra khác biệt

Công nghệ đang chính là yếu tố làm nên thương hiệu và sự khác biệt rất lớn. Chiếm lĩnh được sức mạnh công nghệ, thương hiệu sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trong mọi lĩnh vực, mọi phân khúc thị trường khác nhau.

4-bai-hoc-dat-gia-tu-cac-thuong-hieu-sang-tao-hang-dau-the-gioi 3

Apple đã lên kế hoạch trị giá 3 tỉ USD để đưa iPad và iPhone trở thành những thiết bị phổ biến trong bệnh viện, nhằm giúp đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc và theo dõi tình hình sức khỏe của bệnh nhân tốt hơn. Các chuyên gia cũng dự báo rằng chính điều này sẽ tạo ra sự thay đổi trong nền y học thế giới cũng như thu về hàng tỉ USD, nâng cao giá trị thương hiệu cho họ.

Tập trung tối đa vào một lĩnh vực nhất định

Trong số các công ty sáng tạo nhất thế giới năm 2017 của Fast Company, bạn có thể thấy những thương hiệu này đều là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Họ định vị rất rõ trong tâm trí khách hàng và họ luôn có được sự tập trung tối đa cho việc trở thành kẻ mạnh nhất trong lĩnh vực mà mình hoạt động.

Ví dụ, Amazon, là thương mại điện tử. Google, là công cụ tìm kiếm. Uber, là ứng dụng cung cấp phương tiện di chuyển. Facebook là mạng xã hội. Snapchat là ứng dụng nhắn tin…

Các công ty này không tập trung vào đa dạn để đạt được thành công trong giai đoạn đầu mà tập trung vào mở rộng quy mô thị trường quốc tế. Từ đó hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của mình hơn nữa trên thị trường.

Đó là những bài học của các công ty, thương hiệu sáng tạo nhất thế giới hiện nay. Để có được thành công thì họ đã phải nỗ lực rất nhiều, tập trung vào đối tượng khách hàng và phát triển một lĩnh vực nhất định. Rất xứng đáng để các Startup học tập làm theo và rút kinh nghiệm cho mình.

Tham khảo: Doanh Nhân Cuối Tuần