3 yếu tố giúp PlayStation thay đổi ngành công nghiệp game

Những chiếc PlayStation đã quen thuộc với người chơi game thế hệ 7x và 8x. Cho đến hiện tại thì dòng máy này đã tạo nên sự thay đổi rõ rệt và sự biến đổi của ngành game. Điều gì làm nên thành công của PlayStation hiện nay?

Cách đây thời gian khá lâu rồi, những người chơi game thuộc thế hệ 7X, 8X đều quen thuộc với máy chơi game điện tử băng thế hệ đầu tiên của Nintendo, Sony….
Những dòng máy này đã thực sự làm nên cuộc cách mạng thay đổi toàn bộ cục diện của thế giới game. Dòng máy này đã có rất nhiều cải tiến đáng giá so với những máy chơi game console khác cùng thời. Vậy điều gì đã giúp PlayStation chiếm vị trí quan trọng và thay đổi ngành công nghiệp game?

Tay cầm thiết kế đột phá và đa dạng tính năng

Trước thời PlayStation, nhiều người đã quen thuộc với những cái tay cầm hình chữ nhật hoặc hình vuông, ít nút bấm và ít chức năng. Nintendo tạo ra thế hệ tay cầm có cụm nút D-pad (để điều khiển lên xuống, trái phải) và cụm 4 nút chính hình thoi (A, B, X, Y). Khi PS1 ra đời, tay cầm kèm theo của máy mang rất nhiều đột phá, cả về thiết kế, chức năng lẫn tính năng. Thiết kế tay cầm cực kì khoa học và hợp lý giúp việc chơi game dễ dàng hơn rất nhiều, từ những trò chơi 2D dàn trận cho tới những game 3D bắn súng, đi cảnh. Tương tự, cạnh trên tay cầm của các hãng khác chỉ có 2 nút chức năng mở rộng, trong khi tay cầm của PS1 có tới 4 nút (L1, L2, R1, R2), tức là nhiều chức năng hơn để dễ tùy biến khi chơi game, 4 nút mở rộng sau này trở thành “chuẩn mực” của gamepad để các hãng khác học tập theo.

3-yeu-to-giup-play-station-thay-doi-nganh-cong-nghiep-game 1
Ngoài ra, nó có 2 cần analog, biến việc chơi game hành động trên console dễ hơn bao giờ hết, cần analog bên trái giúp người chơi điều hướng, quan sát màn hình dễ hơn, trong khi analog bên phải giúp chỉnh hồng tâm khi bắn súng, headshot trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Sau này Sony còn giới thiệu thêm tay cầm DualShock, tích hợp thêm tính năng rung bên trong tay cầm, tạo cảm giác phấn khích hơn khi chơi những game hành động, thể thao.​

Tích hợp tính năng chơi đĩa CD nhạc

Trước thời PS1, có nhiều hệ máy console sử dụng đĩa CD ví dụ Sega CD, Sega Saturn, CD-i vv và vv nhưng PS1 mới chính là chiếc máy cất cánh cho việc sử dụng đĩa CD làm công cụ lưu trữ game. Đĩa CD có dung lượng lớn hơn, chi phí sản xuất rẻ hơn, dễ bảo quản, nhỏ gọn khi cất giữ, nạp game cũng nhanh hơn và PS1 cũng tích hợp tính năng chơi đĩa CD nhạc, đã dần giúp PS1 trở thành kẻ thống trị trong làng game console.

3-yeu-to-giup-play-station-thay-doi-nganh-cong-nghiep-game 2

Đĩa CD cũng đánh dấu những tựa game độc quyền gắn liền với tên tuổi của máy chơi game PlayStation, có thể kể đến như series game Metal Gear Solid (ở VN tên là Áo Giáp Sắt), Final Fantasy VII, Resident Evil…

Đến lúc PS3 ra đời, nó là chiếc console đầu tiên chơi đĩa Blu-ray, ở thời đó, chỉ cần mua PS3 là chúng ta có một máy chơi game mạnh hơn bất kì chiếc PC nào khác, đồng thời nó còn xem được đĩa phim Blu-ray, một sự đầu tư cực kì hợp lý so với mua đầu đĩa Blu-ray player giá cả rất đắt đỏ. PS3 chính là chiếc máy giúp phổ biến đĩa Blu-ray ra toàn thế giới như hiện nay.

Cạnh tranh và vươn lên chứng tỏ mình với Nintendo, Sega

Cách đây hơn một thập kỷ, nền công nghiệp game là sân chơi của 2 đại gia Nintendo và Sega. Đến khi Sony tung ra PlayStation vào ngày 3/12/1994. Với cấu hình mạnh, nhiều tựa game độc đáo cùng sự hỗ trợ của rất nhiều hãng làm game lẫn phụ kiện. Tất cả các yếu tố này đã giúp PS1 nhanh chóng vượt mặt Sega Saturn và Nintendo 64 để trở thành hệ console bán chạy nhất thế giới với doanh số hàng trăm triệu máy toàn cầu.

3-yeu-to-giup-play-station-thay-doi-nganh-cong-nghiep-game 3

Trước sự thành công của PlayStation mà Microsoft cũng đã quyết định tham gia thị trường game console với Xbox đời đầu ra mắt năm 2005. Ngày nay, sân chơi game console sẽ còn là cuộc đua giữa Sony – Microsoft và Nintendo.

Có thể thấy sự thành công của PlayStation chính từ nội tại bên trong: cải tiến kỹ thuật, Marketing…. để có thể cạnh tranh với game console, game mobile. Đây cũng là kinh nghiệm để các nhà sản xuất và ứng dụng game làm theo.

Nguồn: Tổng hợp