11 lời khuyên hữu ích trong quá trình Design game

Thiết kế game hay còn gọi là Design game đóng vai trò quan trọng đến sự thành công của tựa game đó. Dưới đây là những lời khuyên có thể có ích khi bạn đang trong quá trình Design game .

1. Một bản mẫu( prototype) ngắn gọn nhưng chất lượng

Một design document được tạo ra bằng văn bản thô, bạn sẽ phải đến gặp nhiều người khác để giải thích khi họ gặp thắc mắc. Cho dù có sử dụng hàng triệu ngôn từ đi chăng nữa cũng đều không thể diễn tả chính xác cảm nhận dự kiến của một game. Mặt khác, các mechanics (cơ chế) quan trọng của hầu hết các game concept có thể được code và thử nghiệm trong một khoảng thời gian. Thông thường, phải mất nhiều thời gian để phát triển một prototype cần thiết để viết một mô tả thiết kế chi tiết một cách tương ứng.

11-loi-khuyen-huu-ich-trong-qua-trinh-design-game 1

Một prototype phải bao gồm mô tả chính xác và cung cấp cách thức để đánh giá chất lượng của một game concept. Đối với tôi, đây là một điểm khởi đầu lý tưởng cho quá trình tiền sản xuất. Các document hoặc discussion (bản thảo luận) thì quá xa vời so với thực tế và kết quả là lãng phí thời gian. Tuy nhiên, một mẫu có thể chơi được cung cấp cho mỗi thành viên trong team một hình dung cụ thể những gì game sẽ được thực hiện. Nó cung cấp cho tất cả mọi người một trải nghiệm để có thể đưa ra các feedback. Vì vậy hãy cố gắng để có một prototype có thể hoạt động được.

2. Viết document ngắn gọn mà dễ hiểu

Mọi người đều bận rộn trong một team phát triển game. Không ai muốn đọc các nội dung thông tin dài dòng, quanh co. Những document dày cộm là nguyên nhân gây chán nản cho các đồng nghiệp của chúng tôi. Đặc biệt vào các dự án lớn. Một người chỉ có thể xử lý một vài mẫu thông tin tại một thời điểm và chỉ có thể nhớ rõ một vài chi tiết chủ chốt của dự án tổng thể. Một design document hiệu quả nên tập trung vào việc truyền tải các thông tin quan trọng mà mỗi người có thể sử dụng được.

Viết document hiệu quả và tinh gọn không chỉ làm rõ những suy nghĩ của bạn cho tất cả mọi người mà còn cho thấy bạn nắm rõ những thông tin trong cần thiết cũng như sự hiểu biết của bạn về các nhu cầu của studio. Những câu chữ dài dòng và cụm từ phức tạp gây lãng phí thời gian cho cả bạn và người đọc. Hãy đơn giản tối đa chữ viết, tương tự như ngôn ngữ nói. Đổi lại, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào nhiệm vụ thiết kế thú vị khác. Tôi muốn những công việc đồ họa hoặc code hơn là viết document kỹ thuật dài dòng. Bạn thì sao?

3. Viết document cho các đồng nghiệp của chính bạn

Là những designer, chúng tôi viết các design document cho những người khác, có thể là một client, một manager hay các developer, v.v.. Tất cả họ đều có những nhu cầu và mong muốn khác nhau. Một client có thể không quan tâm đến các chi tiết lựa chon công nghệ dành cho quá trình thực hiện của bạn. Mặt khác, những đồng nghiệp trong team phát triển của bạn có thể sẽ cần một số chi tiết để đánh giá những hạn chế kỹ thuật mà sẽ phát sinh từ sự lựa chọn của bạn. Nói cách khác,bạn nên thích ứng cả giọng điệu và nội dung của document với độc giả của bạn. Với vai trò là một nhà thiết kế bạn phải hiểu các đồng nghiệp của bạn và nhu cầu của họ. Document của bạn không chỉ cung cấp các nguồn lực cần thiết cho những người khác để họ thực hiện công việc mà còn phải tạo động lực thuận lợi cho công việc của họ.

11-loi-khuyen-huu-ich-trong-qua-trinh-design-game 2

Nếu bạn muốn các đồng nghiệp một ủng hộ và giúp cải thiện kỹ năng viết của bạn: chỉ cần yêu cầu độc giả của bạn feedback! Đồng nghiệp của bạn sẽ cảm thấy thoải mái để nói với bạn những gì họ cho rằng cần nên thay đổi. Hoặc bất cứ điều gì có thể giúp họ làm việc nhanh hơn. Lý tưởng nhất là bạn sẽ muốn biết mỗi công việc trong studio hoạt động ra sao? Công việc của tất cả mọi người đòi hỏi những gì? Đó là cách tốt nhất để nắm bắt được suy nghĩ của những người khác: chia sẻ công việc của họ. Việc nhận các feedback nên đáp ứng đủ từ mọi người.

4. Vận hành thử nghiệm

Quan điểm này có liên quan đến quan điểm đầu tiên trong danh sách này. Ý tưởng của bạn là đến từng người để giải thích… Và để thảo luận! Điều này đặc biệt đúng đối với những client không làm việc trong ngành công nghiệp game. Họ có thể không thích một thiết kế thống nhất và có hiệu quả nếu họ không có cơ hội chứng kiến tận mắt những kết quả đầu tiên của game. Chỉ vì họ không tin tưởng bạn vì họ đã có hình dung gì về game trong đầu của họ đâu! Phải có 1 thứ gì đó dễ dàng hơn để hiển thị, điều khiển trong tay, một sự lựa chọn thiết kế có thể triển khai được hoặc không, chứ không phải để giải thích. Thường thì mọi người không đồng ý về một mechanic nhất định và bị sa lầy vào các cuộc tranh cãi về những lợi thế của một số lựa chọn.

Khi bạn không thể đưa ra quyết định trên 2 sự lựa chọn, một tập hợp các game tham khảo có thể giúp đỡ được cho bạn. Ưu điểm là tất cả mọi người trong team có thể trải nghiệm sự thay đổi giữa 2 mechanic. Mọi người đều có thể nhận được một cảm giác trong những mechanic đó mechanic nào hoạt động tốt hơn và lý do tại sao. Đôi khi, điều đó sẽ không đủ để giải quyết xung đột. Trong trường hợp đó, điều dễ nhất để làm là để cho lead quyết định. Nhưng thông thường, một prototype sẽ giúp giải quyết các cuộc thảo luận.

5. Có một kế hoạch rõ ràng

Tìm kiếm những ý tưởng mới là một nhiệm vụ chuyên sâu của não bộ. Bộ não có thể bị suy kiệt trong vòng một vài giờ với việc liên tục suy nghĩ về nghiên cứu concept, lập trình, đồ họa, viết lách. Lời khuyên của tôi là: nếu bạn muốn làm việc hiệu quả toàn bộ 8 giờ một ngày, bạn cần có một kế hoạch làm việc ngắn hạn. Một danh sách các công việc cần giải quyết theo một trật tự thông minh. Bạn nên thu thập tất cả các nguyên liệu thô, các ý tưởng mà bạn cần khi bạn đến nơi làm việc. Hoặc thậm chí là trong ngày hôm trước!

Đó là một trong những cách làm việc đạt năng suất cơ bản nhất. Luôn có kế hoạch tất cả các kết cấu công việc của bạn. Nó cho phép bạn tập trung vào một bức tranh tổng thể, về việc thu xếp tất cả ý tưởng cùng một lúc. Nó gần như làm giảm căng thẳng cho bộ của bạn từ đó dành thời gian nghĩ ngơi cho phần còn lại trong ngày.

Propositional concept artist bắt đầu công việc của họ với các thumbnail. Animators với các ảnh động thô. Composer với sự tiến triển hợp âm hay một cấu trúc theo chủ đề. Và các writer với một bản phác thảo. Làm theo cách đó thì chúng ta có thể bắt kịp tiến độ quá trình của toàn bộ dự án.

6. Học và biết căn bản về code

Đối với tôi, lập trình gameplay là một phần kĩ năng cơ bản mà bất kỳ game designer nào cũng cần phải có. Chúng tôi phải thường xuyên giao tiếp với các developer. Vì thế, rất hữu ích để hiểu những yêu cầu về code. Ít nhất là ở một mức độ nào đó. Nhưng quan trọng hơn, điều này cho phép bạn tự kiểm tra các ý tưởng của bạn. Làm cho bạn chủ động hơn, làm việc hiệu quả

Một game designer có thể code là một kết hợp lý tưởng cho hầu hết các game studio. Bạn chỉ cần biết căn bản và thực hiện một số mẫu code để chứng minh kỹ năng của bạn. Cùng với đó, bạn sẽ không gặp các vấn đề trong công việc. Nếu bạn có thể code, các developer khác sẽ không cần phải dịch các document của bạn và cũng không cần lặp lại đầu vào của bạn thêm một lần nào nữa. Thay vào đó, bạn sẽ có thể cung cấp cho họ một bản mẫu game có thể chơi được mà bạn đang hướng tới. Nhờ đó bạn có thể tham gia suốt chu trình phát triển game.

11-loi-khuyen-huu-ich-trong-qua-trinh-design-game 3

Kỹ năng lập trình tốt là cực kỳ hữu ích nếu bạn muốn tiến bộ một cách chuyên nghiệp. Một lead giỏi không chỉ giỏi kỹ năng mà còn phải linh động ở một chừng mực nào đó. Và dù sao, có rất nhiều vị trí ổn định có sẵn dành cho các developer. Họ luôn được mời gọi làm việc, trái với các artist và các marketer.

7. Dùng hình ảnh để diễn tả

“Một hình ảnh đáng giá ngàn lời nói”.Những lời nói thường là đúng, hãy cung cấp các hình ảnh có liên quan. Bạn có thể minh họa bố cục và những thử thách của level với một kế hoạch. Một bức tranh concept để cung cấp cho một cảm nhận thế giới ingame trong tương lai của. Bạn cũng có thể mô tả các hệ thống một cách dễ dàng để đọc sơ đồ tốt hơn so với bằng văn bản thuần.

Việc có những con số trong document của bạn có thể tốn đôi chút thời gian. Nhưng nó có thể vừa truyền đạt rõ ràng ý tưởng của bạn vừa giúp nâng cao kinh nghiệm đọc document cho đồng nghiệp của bạn. Sự thật là: các hình ảnh trực quan tổng thể và cảm quan documents của bạn sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của những người đồng nghiệp về công việc của bạn. Tuy điều này vẫn chưa đủ để tiến gần hơn với một concept tuyệt vời. Bạn cũng cần phải biết làm thế nào để trình bày nó đúng cách.

8. Hãy rút ngắn vòng lặp

Đừng chờ đợi có toàn bộ một phần nào đó của gameplay để đưa game của bạn vào tay của tester. Bởi sau đó, bạn có thể lãng phí thời gian để polish các control không tốt, hãy tập trung vào một khía cạnh kỹ thuật mà không quan trọng với người chơi của bạn. Bất kỳ công việc liên quan đến design, rất quan trọng để lặp lại và phải thực hiện điều đó nhanh chóng.

Một công việc lặp đi lặp lại có nghĩa là bạn nên giải quyết một số hạn chế các tính năng thô tại một thời điểm và nhận được phản hồi trước khi bạn polish chúng. Phải mất hàng giờ để tập trung vào công việc code hay thiết kế một thiết lập nhỏ của mechanic. Nhưng chỉ một vài phút để đồng nghiệp của bạn đảm bảo rằng công việc của bạn sẽ đi đúng hướng.Vì vậy, nếu bạn chưa có, rút ngắn vòng lặp đó!

9. Sử dụng các công cụ phân tích sớm

Bất kể bạn có bao nhiêu tester đi chăng nữa, kể cả bạn, bạn đều có thể theo dõi tất cả các loại dữ liệu hữu ích với một công cụ phân tích API. Thử nghiệm bất kỳ nào đó đã gặp thất bại bao nhiêu lần trên ở một level nhất định? Làm thế nào biết được thử thách nào đã được vượt? Những đáp án đơn giản sẽ cung cấp cho bạn một cảm nhận về sự cân bằng trong game của bạn.Chúng rất khó để theo dõi bằng tay. Tuy nhiên, chúng đặc biệt hữu ích vào những giai đoạn đầu của dự án. Và chúng lại có liên quan trong các buổi thử nghiệm beta của bạn … Và thậm chí sau khi phát hành game!

Một công cụ như GameAnalytics sẽ theo dõi và trình bày tất cả các dữ liệu đó cho bạn.Nếu bạn đang sử dụng Unity, SDK thậm chí còn có sẵn như là một chương trình tiện lợi để nạp vào IDE yêu thích của bạn.

10. Dùng các công cụ hiệu quả

Một số IDE có hiệu quả hơn những công cụ khác khi nói đến việc tạo prototype.Cho đến bây giờ, đối với 2d prototype, công cụ mà tôi lựa chọn là HTML 5 IDE construct 2. Trên bất kỳ dự án nào, trong vòng 1-2 giờ, tôi có thể có một prototype có thể hoạt động đơn giản tuy chưa chính xác cho lắm với nó. Bởi vì đó là HTML 5, nó mang lại cho tôi khả năng để chuyển game đến một người đồng nghiệp từ xa và nhận lại feedback rất nhanh chóng.

11-loi-khuyen-huu-ich-trong-qua-trinh-design-game 4

Các developer thể chọn bất kỳ công cụ khác để code sản phẩm cuối cùng. Rõ ràng, trong một nhóm có nhiều thành phần, rất lý tưởng cho tất cả các công việc với một tập hợp chung của các công cụ. Như bạn đã biết, một công cụ như Unity là rất tốt cho cả hai việc tạo prototype và công việc lâu dài. Nếu bạn là một game designer độc lập hoặc một freelancer như tôi, các công nghệ như HTML 5 hoặc haXe là công cụ tuyệt vời cho để tạo prototype

11. Dùng thủ thuật và placeholder

Giai đoạn tiền sản xuất ban đầu thì không có thời gian để lãng phí với các chi tiết không cần thiết. Không chắc rằng các prototype ban đầu sẽ được giữ lại. Chúng thường được thay đổi liên tục. Trong giai đoạn đầu của một dự án, bạn không nên ngần ngại sử dụng thủ thuật và placeholder assets và snippet khác của các đoạn code. Điều duy nhất cần phải quan tâm là tìm ra hướng thiết kế đúng. Và nó có một số phép thử và lỗi để đạt được điều đó.

Đó là tất cả những lời khuyên mà chúng tôi muốn chia sẻ, hy vọng nó sẽ hỗ trợ đắc lực cho quát trình Design game của bạn nhiều.